Apple เปิดตัว iOS 17 และ iPadOS 17 อย่างเป็นทางการในงาน WWDC 2023




หลังจากทาง Apple ได้ประกาศเปิดตัวการอัปเดต iOS 17 & iPadOS 17 ครั้งใหญ่ไปในงาน WWDC2023 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการอัปเกรดใหญ่ที่เพิ่มประสบการณ์ในการสื่อสารของแอป Phone, FaceTime, และ Messages; ทำให้การแชร์ง่ายขึ้นด้วย AirDrop และมีคีย์อินพุตที่อัจฉริยะมากขึ้นเพื่อเพิ่มความเร็วและความแม่นยำในการพิมพ์ เป็นต้น

สรุปการอัปเดตเด่นๆใน iOS 17 ที่เกิดขึ้น


iOS 17

1. Phone: มีการอัปเดตให้สามารถแสดงผลรูปหน้าได้เต็มในหน้าจอการโทรเข้า และมีฟีเจอร์ Live Voice Mail ที่สามารถแสดงผลข้อความเป็นข้อความได้ในบางภาษา


2. FaceTime: สามารถแสดงผลหน้าจอได้เต็มและสามารถใช้ในการส่องวัตถุเช่นสัตว์เลี้ยงได้

3. iMessages: เพิ่มฟีเจอร์ Search Filter ในการค้นหา, สามารถแสดงผลข้อความเสียงเป็นข้อความได้, มีฟีเจอร์ Check-in ในกิจกรรมที่ต้องทำร่วมกันหรือดีเลย์, สามารถแสดงผลแบตเตอรี่และสถานที่เฉพาะคนที่ตั้งอยู่ในกิจกรรม Check-in, สามารถเพิ่มสติ๊กเกอร์ในข้อความที่สนใจได้, และสามารถสร้าง Sticker จากคลิปวิดีโอสั้นๆ

4. AirDrop: เพิ่มฟีเจอร์ NameDrop เพื่อแชร์รายชื่อติดต่อจากเบอร์โทรศัพท์, รูปภาพ, วิดีโอขนาดใหญ่ รวมถึงการแชร์เนื้อหา SharePlay ในการแชร์เพื่อฟังเพลง ดูภาพยนต์ หรือเล่ยเกมจากอุปกรณ์ iPhone ที่อยู่ใกล้ๆ โดยยังเปิด API สำหรับนักพัฒนาให้ทดลอง

5. Keyboard: เพิ่มความฉลาดให้กับการพิมพ์ด้วย Intelligent Keyboard ที่มีระบบแก้ไขข้อความให้ถูกต้องแค่แตะ และสามารถคาดเดาประโยคในการพิมพ์ได้ และสามารถเติมประโยคด้วยเสียงได้

6.StandBy เป็นคุณสมบัติใหม่ใน iOS 17 ที่ช่วยให้ผู้ใช้เห็นข้อมูลที่เหลือบมองดูได้ในระหว่างที่ชาร์จ iPhone โดยมีคุณสมบัติดังนี้ :

  • การแสดงข้อมูลที่เหลือบมองดู: StandBy ออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้เห็นข้อมูลที่เหลือบมองดูได้แบบเต็มหน้าจอ โดยสามารถมองเห็นได้จากระยะไกลเมื่อวางตะแคงเพื่อชาร์จ iPhone
  • การปรับแต่ง: ผู้ใช้สามารถปรับแต่ง StandBy ให้แสดงนาฬิกาสวยงามหลายรูปแบบ เช่น รูปภาพโปรดหรือวิดเจ็ตต่างๆ อย่างวิดเจ็ตซ้อนอัจฉริยะที่แสดงวิดเจ็ตที่เหมาะสมกับช่วงเวลา StandBy
  • StandBy รองรับการแสดงกิจกรรมสด, Siri, สายโทรเข้า และการแจ้งเตือนขนาดใหญ่กว่าเดิม ทำให้ iPhone มีประโยชน์มากขึ้นและมองเห็นได้จากระยะไกล
  • การใช้งานที่ง่ายดาย: เมื่อชาร์จโดยใช้ MagSafe คุณสมบัติ StandBy จะจดจำมุมมองที่ผู้ใช้ต้องการ และสามารถเรียกใช้งานได้อย่างง่ายดายทุกเมื่อโดยแตะที่หน้าจอ
คุณสมบัติ StandBy ทำให้ iPhone มีประโยชน์มากขึ้นและผู้ใช้สามารถมองเห็นข้อมูลที่เหลือบมองดูได้จากระยะไกล

StandBy iOS 17

7.แอปบันทึก : เป็นแอปใหม่ที่ช่วยให้ผู้ใช้ iPhone สามารถทบทวนและชื่นชมช่วงเวลาดีๆ ในชีวิตได้ โดยมีคุณสมบัติดังนี้: การให้คำแนะนำ: ระบบแบบบนอุปกรณ์ในแอปบันทึกสามารถให้คำแนะนำที่ปรับตามผู้ใช้ได้ เพื่อช่วยให้มีแรงบันดาลใจในการเขียนบันทึก คำแนะนำเหล่านี้สร้างขึ้นจากข้อมูลกิจกรรมที่ทำล่าสุด เช่น รูปภาพ ผู้คน สถานที่ การออกกำลังกาย และอื่นๆ
  • การแจ้งเตือนตั้งเวลา: ผู้ใช้สามารถเปิดการแจ้งเตือนแบบตั้งเวลาเพื่อสร้างกิจวัตรในการจดบันทึก นั่นหมายความว่าแอปบันทึกสามารถช่วยให้ผู้ใช้จดบันทึกได้ตรงตามเวลาที่กำหนด
  • ความเป็นส่วนตัว: แอปบันทึกถูกออกแบบมาโดยคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ ซึ่งมีการล็อคแอป ใช้การประมวลผลบนอุปกรณ์ และมีการเข้ารหัสตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง ทำให้ผู้อื่นรวมทั้ง Apple ไม่สามารถเข้าถึงบันทึกของผู้ใช้ได้
  • API คำแนะนำการเขียนบันทึก: แอปบันทึกมี API ที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถเพิ่มคำแนะนำการเขียนบันทึกลงในแอปได้
นอกจากนี้ยังมีการอัปเดต iOS 17 อื่นๆ ที่น่าสนใจ เช่น
  • Safari ได้รับการปรับปรุงให้เป็นเวอร์ชันที่มีการปกป้องการท่องเว็บแบบส่วนตัวมากขึ้น: การป้องกันการติดตามของเว็บไซต์ การล็อคหน้าต่างการเลือกชมเว็บแบบส่วนตัว การแชร์รหัสผ่านและพาสเวิร์ด เป็นต้น
  • แอป Maps: มีการเพิ่มคุณสมบัติแผนที่ออฟไลน์ เป็นการเพิ่มความสะดวกให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดแผนที่ที่ต้องการและใช้งานได้อย่างออฟไลน์
  • แอปบ้าน: เพิ่มความสามารถในการเข้าถึงประวัติกิจกรรมของตัวล็อคประตู ประตูโรงรถ ระบบสัญญาณแจ้งเหตุ และเซ็นเซอร์การสัมผัส สามารถใช้คุณสมบัติล็อคและปลดล็อคด้วยแตะเพื่อปลดล็อคและรหัส PIN ได้ รวมถึงเพิ่มวิธีการเชื่อมต่อกับบ้านผ่าน Matter
  • แอปเตือนความจำ: มีรายการจ่ายตลาดที่จัดกลุ่มสินค้าเพิ่มเข้ามาโดยอัตโนมัติ เปลี่ยนวิธีการจัดกลุ่มได้ และจดจำการตั้งค่านั้นไว้
  • Siri สามารถเปิดใช้งานโดยพูดว่า "Siri" และใช้หลายคำสั่งติดต่อกันได้ เป็นต้น

สรุปการอัปเดตเด่นๆใน iPadOS 17

iPadOS 17

  • ใน iPadOS 17 มีการปรับปรุง Widgets ที่มีประโยชน์มากขึ้น เช่นผู้ใช้สามารถทำสิ่งต่างๆ ได้โดยแค่แตะ เช่นเปิดไฟ หรือเล่นเพลง ผู้ใช้ยังสามารถทำเครื่องหมายรายการเตือนความจำว่าเสร็จแล้วได้ทันทีจากวิดเจ็ต นอกจากนี้ยังมีการอัปเดต Widget Kit ให้นักพัฒนาสามารถเพิ่มการโต้ตอบให้กับวิดเจ็ตของตนเองได้
Widget Kit iPadOS 17


  • เวอร์ชันใหม่ของแอปโน้ต (Notes) มีการอัปเดตเพื่อให้ผู้ใช้สามารถจัดการ อ่าน และใส่คำอธิบายประกอบ และทำงานร่วมกันบน PDF ได้ นอกจากนี้ยังสามารถวาดสเกตช์ในเอกสารและมีคุณสมบัติการทำงานร่วมกันที่ช่วยในการอัปเดตแบบเรียลไทม์เมื่อผู้ใช้แชร์โน้ตกับผู้อื่น
Notes iPadOS 17


  • แอปสุขภาพ (Health) เพิ่มเข้ามาใน iPad ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ดูข้อมูลสุขภาพในเชิงลึก สามารถดูข้อมูลสุขภาพผ่านแนวโน้ม ไฮไลต์ และแผนภูมิแบบอินเทอร์แอ็กทีฟได้

สรุปแล้วการอัปเดต iPadOS 17 คือการปรับปรุง Widgets ให้มีประโยชน์มากขึ้น พร้อมกับการอัปเดตแอปโน้ตให้สามารถจัดการและทำงานร่วมกันบน PDF และเปิดใช้งานแอปสุขภาพบน iPad ที่มีข้อมูลสุขภาพแบบละเอียด


Post a Comment

Previous Post Next Post